สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกของ นางสาวรุ้งทิพย์ มะกอกนา ค่ะ

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หน่วยที่ 5

จิตวิทยาการเรียนการสอน
ความหมายจิตวิทยาการเรียนการสอน
ความหมาย จิตวิทยาเป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการทางจิต โดยศึกษาว่าสิ่งเหล่านี้ได้อิทธิพลอย่างไรจากสภาวะทางร่างกาย สภาพจิตใจและสิ่งแวดล้อมภายนอก
จิตวิทยากับการเรียนการสอน จิตวิทยาการเรียนการสอนเป็นศาสตร์อันมุ่งศึกษาการเรียนรู้และพฤติกรรมของผู้เรียนในสถานการณ์การเรียนการสอน พร้อมทั้งหาวิธีที่ดีที่สุดในการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน
ความรู้ที่อยู่ในขอบข่ายการเรียนการสอน
                1. ความรู้เรื่องพัฒนาการมนุษย์
                2. หลักการของการเรียนรู้และการสอนประกอบด้วย ทฤษฎีการเรียนรู้และการเรียนรู้ชนิดต่างๆ
                3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีผลต่อการเรียน
                4. การนำเอาหลักการและวิธีการเรียนรู้ไปใช้ในการ แก้ปัญหาการเรียนการสอน
จุดมุ่งหมายของการนำจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ กับการเรียนการสอน
                1. มุ่งพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์ในสถานการณ์การเรียนการสอน
               2. ประการที่สอง นำเอาองค์ความรู้ข้างต้นมาสร้างรูปแบบเชิงปฏิบัติเพื่อครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอน

                1. มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน
                2. มีความสามารถในการประยุกต์หลักการจิตวิทยาเพื่อการเรียนการสอน
                3. มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่
                4. มีเจตคติที่ดีต่อผู้เรียน
จิตวิทยา ครู
ครู หมายถึง ผู้สอน มาจากภาษาบาลีว่า ครุภาษาสันสกฤตว่า คุรุแปลว่า หนัก สูงใหญ่ - ครูต้องรับภารหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบ - ครูต้องมีความหนักแน่น สุขุม ไม่วู่วาม ทั้งความคิดและการกระทำ
บทบาทและความสำคัญของครูในปัจจุบัน ได้กล่าวถึง 4 ประเด็น ดังนี้
             - บทบาทและความสำคัญต่อเยาวชน
             - บทบาทและความสำคัญของครูในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
             - บทบาทและความสำคัญของครูในการรักษาชาติ
             - บทบาทและความสำคัญของครูในเยียวยาสังคม
รูปแบบของครู (Models of Teachers)
             - Fenstermacher และ Soltis (1992) ได้กล่าวถึงรูปแบบและบทบาทของครู เป็น 3 ประเภท
             -The Executive Model ทำหน้าที่คล้ายบริหาร
             -The Therapist Model มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิด
             -The Liberationist Model ครูที่ให้อิสระผู้เรียนในการเรียนรู้
             -Parsons and others (2001) กล่าวว่าครูควรมีหลายบทบาทตามความเหมาะสมของสภาพการณ์ มิใช่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญเฉพาะเนื้อหา
หลักการที่สำคัญสำหรับครู
Mamchak and Mamchak ( 1981 ) ได้กล่าวถึงขั้นตอนในการสร้างบรรยากาศ ในห้องเรียนที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างครูและนักเรียนการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน ไม่รื้อฟื้นปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ให้ความยุติธรรมแก่เด็ก อย่างเท่าเทียมกัน ตั้งเป้าหมายที่นักเรียนสามารถทำได้ ครูควรบอกถึงข้อจำกัดของตน ครูควรทราบข้อจำกัดของเด็กแต่ละคน ครูควรใส่ใจเด็กทุกคน

ความสำคัญของจิตวิทยาการเรียนการสอน
             - ทำให้รู้จักลักษณะนิสัยของผู้เรียน
             - ทำให้เข้าใจพัฒนาการบุคลิกภาพบางอย่างของผู้เรียน
             - ทำให้ครูเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
             - ทำให้ครูทราบว่ามีองค์ประกอบใดบ้างที่มีผลกระทบต่อสัมฤทธิ์ทางการเรียนเช่น แรงจูงใจ ความคาดหวัง เชาวน์ปัญญา ทัศนคติ ฯลฯ
ความสำคัญของจิตวิทยาการเรียนการสอน
             - ทำให้ครูทราบทฤษฎี หลักการเรียนรู้ รวมทั้งหลักการสอนและวิธีการสอน
             - ทำให้ครูวางแผนการสอนได้อย่างเหมาะสม
             - ทำให้ครูจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนได้สอดคล้องกับพัฒนาการ รวมทั้งสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน


1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะคุณรุ้งทิพย์ มะกอกนา ดิฉัน น.ส.ราตรี วิเศษ ค่ะ
    เท่าที่ดูนะค่ะ ควรจะเพิ่มเติมเนื้อหาอีกเพราะดูๆแล้วมีน้อยเกินไป แล้วรูปการ์ตูนควรจะลดลงด้วยค่ะ และวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับเรื่องควรจะเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ส่วนการตกแต่งบล็อกถือว่าทำได้สวยค่ะ น่ารักดีด้วย ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ